Trường tiểu học Nhà Dài xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của đơn vị.
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020-2021
Căn cứ Quyết định số 2829/QĐ-UBND ngày 14/8/2020 của UBND tỉnh Long An về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Long An;
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 11/9/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An;
Căn cứ Hướng dẫn số 3077/HD-SGDĐT ngày 30/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2020-2021;
Căn cứ Hướng dẫn số 1392/HD-PGDĐT ngày 9/10/2020 của Phòng Giáo dục Đào tạo Thủ Thừa về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2020-2021;
Trường tiểu học Nhà Dài xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của đơn vị như sau:
Đặc điểm tình hình của đơn vị:
1. Đặc điểm tình hình:
Trường Tiểu học Nhà Dài thuộc địa bàn thị trấn Thủ Thừa, học sinh do nhà trường phụ trách có hộ khẩu thường trú tại 3 khu phố: khu phố Nhà Dài, khu phố An Hòa 3 và khu phố 11. Ngoài ra nhà trường còn nhận 1 số em học sinh thuộc các xã lân cận như: Bình An, Tân Thành, Mỹ Thạnh và 1 số em ở nơi khác đến học.
Trường có tổng diện tích 8.857 m2. Cơ sở vật chất toàn trường có tổng cộng 15 phòng học và 14 phòng chức năng mới được xây dựng xong và đưa vào sử dung trong năm học 2020-2021.
Tổng số CBGV-CNV là 26/15 nữ.
Tổng số học sinh toàn trường 381/190 nữ chia thành 13 lớp, mỗi khối có 3 lớp, riêng khối lớp 2 và khối lớp 5 có 2 lớp, bình quân có 29,3 học sinh/lớp.
2. Thuận lợi
Được sự quan tâm của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Thủ Thừa, cùng với sự nỗ lực của tập thể CBGV-CNV trong nhà trường, đơn vị đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Nhiều phong trào thi đua trong nhà trường đạt thành tích cao trong năm học.
Công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường trong những năm qua luôn được các đoàn thể xã hội, mạnh thường quân, các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm, ... đã quan tâm và hỗ trợ tích cực trong thời gian qua nhằm giúp đỡ nhà trường xây dựng, sửa chữa các phòng học, xây mới nhà vệ sinh cho giáo viên, học sinh, tráng sân trường, ... Đặc biệt là hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn kịp thời đến trường học tập.
3. Khó khăn
Khuôn viên nhà trường rộng được tráng bê tông, cây xanh mới trồng chưa có bóng mát nên còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động sinh hoạt, vui chơi, ….cho học sinh.
Nhà để xe cho giáo viên chưa có, còn để xe chung trong nhà xe của học sinh, nhà ăn của học sinh chưa được xây dựng riêng nên việc tổ chức cho học sinh ở lại ăn trưa tại hành lang lớp học còn gặp nhiều khó khăn trong mùa mưa bão, …
Về phía phụ huynh học sinh: chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, nên việc quan tâm tới việc học tập của con em mình còn hạn chế, khả năng giao tiếp của học sinh còn thấp, việc nắm bắt kiến thức chưa nhanh, ngoài ra các em còn phải giúp gia đình làm một số việc của nhà nông nên thời gian dành cho việc học tập ít. Hàng năm số HS lưu ban còn cao: 3/403 HS (0,74%)
A . MỤC TIÊU CHUNG
1. Năm học 2020-2021 là năm học toàn giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu: Vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid – 19 và dạy học đảm bảo chương trình giáo dục tiểu học phù hợp với tình hình dịch bệnh, tăng cường các hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua internet. Đồng thời là năm học đầu tiên Ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đối với lớp 1; thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH 13 ngày 28/11/2014 của Quốc Hội, Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình.
2. Thực hiện rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất các trường tiểu học đáp ứng điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; thực hiện rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục và bố trí quỹ đất để xây dựng trường, lớp học phù hợp, thuận lợi và đáp ứng nhu cầu người học, quản lý sử dụng bảo đảm cơ sở vật chất trường học thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu; Đưa vào sử dụng công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh bảo đảm an toàn theo quy định; khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô lớp học và sĩ số học sinh vượt quá quy định để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp tiểu học bắt đầu từ năm học 2020-2021 và đáp ứng mục tiêu giáo dục tiểu học bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
3. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021 đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tích cực chuẩn bị điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện lớp 2 năm học 2021-2022. Đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT (Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành) từ lớp 2 đến lớp 5.
4. Thực hiện dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng Chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học; Vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến trong nước và quốc tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; Bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học Ngoại ngữ, Tin học trong nhà trường, chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; Tiếp tục tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Tiếp tục triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới cho học sinh lớp 3, 4, 5 và dạy học tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 khi có đủ điều kiện; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học; Đẩy mạnh xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 2, tổ chức tốt việc dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức dạy học bán trú cho học sinh trong năm học 2020-2021.
5. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục.
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên đủ về số lượng theo định mức để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đủ về thành phần để thực hiện dạy học các môn học theo quy định của chương trình đảm bảo phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lí hệ thống, quy mô trường, lớp đối với cấp tiểu học.
Thực hiện bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để chuẩn bị sẳn sàng cho việc triển khai CTGDPT 2018; bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên tiểu học; dự kiến phân công giáo viên dạy học lớp 2 năm học 2021-2022 để tập trung bồi dưỡng, đảm bảo 100% giáo viên dạy học lớp 2 theo chương trình mới được bồi dưỡng trước khi thực hiện nhiệm vụ.
6. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện từng trường.
7. Tăng cường an ninh, an toàn trường học, tích cực phòng/chống xâm hại và bạo lực học đường; chú trọng xây dựng văn hóa học đường trong môi trường giáo dục; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng cơ chế phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh.
B . NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện quy hoạch hợp lý mạng lưới trường lớp, duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học; đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
1. Thực hiện rà soát quy hoạch hợp lý mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp tiểu học.
Triển khai rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục tiểu học theo hướng dẫn tại Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018, đảm bảo nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh gắn với điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Triển khai đảm bảo hiệu quả Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025. Triển khai rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô lớp học và sĩ số học sinh vượt quá quy định. Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu phòng, phòng học bộ môn, nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục, đầu tư xây dựng phòng học để thay thế phòng học xuống cấp. Đẩy mạnh việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa, giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt đối với lớp 1 năm học 2020-2021; rà soát bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu đối với lớp 2 theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề xuất các nội dung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, các hạng mục, ưu tiên đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để đưa vào kế hoạch giai đoạn 2021-2025.
2. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
Tích cực, chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực với giải pháp tích cực để củng cố, duy trì đạt chuẩn PCGDTH vững chắc và phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học; Bảo đảm thu nhận hết trẻ trong độ tuổi vào học trường tiểu học tại địa bàn; tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.
Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, công nhận lại đơn vị đã đạt chuẩn PCGDTH để đảm bảo phản ánh đúng tình hình thực tế; triển khai nghiêm túc phần mềm phổ cập về quản lý dữ liệu; tích cực, chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực với giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục, củng cố, duy trì đạt chuẩn vững chắc và phấn đấu đạt mức độ 3. Tiến tới thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.
3. Đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và kiểm tra công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018. Nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo tập trung các nguồn lực để xây dựng, nâng cao cả về số lượng và chất lượng trường tiểu học nhằm đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và gắn với chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Trong năm học 2020-2021 trường Tiểu học Nhà Dài cùng với trường Tiểu học Mỹ Lạc được Phòng GD&ĐT chọn thực hiện điểm, xây dựng trường tiểu học thật sự tiêu biểu, điển hình từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng theo từng năm. Nhằm khuyến khích các trường có điều kiện mạnh dạn áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, từng bước đưa giáo dục tiểu học Việt Nam tiến kịp các nước có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và thế giới.
II. Thực hiện chương trình giáo dục
1. Chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
Năm học 2020-2021 giáo dục tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 2,3,4,5.
a) Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1
Nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1; xây dựng kế hoạch giáo dục theo Công văn số 1209/PGDĐT ngày 07/9/2020 của Phòng GD&ĐT Thủ Thừa V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp tiểu học, nhà trường đã ưu tiên bố trí giáo viên dạy lớp 1 đảm bảo tỉ lệ 1,5 GV/ lớp để thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày theo quy định; một số văn bản hướng dẫn về chuyên môn, cụ thể như sau:
- Công văn số 507/PGDĐT ngày 04/5/2020 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn chuẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020-2021.
- Công văn số 488/PGDĐT ngày 26/4/2020 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nội dung hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2020-2021;
- Công văn số 486/PGDĐT ngày 26/4/2020 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2020-2021;
- Tổ chức quán triệt cho 100% CBGV-CNV và học sinh về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đối với lớp 1; thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH 13 ngày 28/11/2014 của Quốc Hội, Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình. Các thông tư, Chỉ thị của các cấp, đồng thời thực hiện nghiêm túc nội dung các văn bản nói trên, tham gia tốt các hoạt động xã hội tại địa phương. Thường xuyên tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với gia đình, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện hoạt động giáo dục.
+ Chỉ tiêu: 100% Cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức thực hiện tốt.
+ Biện pháp: Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tổ chức, phân công CBGV, giáo viên cốt cán khối 1, giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) do Sở GDĐT, PGDĐT tổ chức, đồng thời quán triệt đến toàn thể đội ngũ CBGV-CNV trong nhà trường thông qua hội nghị Công chức đầu năm, các cuộc họp HĐSP cùng thực hiện.
b) Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 2,3,4,5
- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và các hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương; đảm bảo tính chủ động, linh hoạt của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày; tuân thủ nguyên tắc, phương pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học; Nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các mô hình, các phương pháp dạy học tích cực. Đồng thời, chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả giáo dục. Xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; Điều chỉnh nội dung dạy học và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, hợp lý đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của địa phương trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh theo công văn số 2773/SGDĐT-GDTrH, ngày 30/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất từ năm học 2017-2018; Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công văn số 2449/BGDĐT-GDTH ngày 27/5/2016 về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp.
- Tiếp tục tổ chức quán triệt cho 100% CBGV-CNV và học sinh các thông tư, Chỉ thị của các cấp, đồng thời thực hiện nghiêm túc nội dung các văn bản nói trên, tham gia tốt các hoạt động xã hội tại địa phương. Thường xuyên tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với gia đình, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện hoạt động giáo dục; duy trì và thực hiện tốt các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
+ Chỉ tiêu: 100% Cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức thực hiện tốt.
+ Biện pháp: Hiệu trưởng xây dưng kế hoạch trên cơ sở phát huy quyền tự chủ, dân chủ, tính chủ động, sáng tạo của công chức, viên chức và người lao động, học sinh và cha mẹ học sinh. thường xuyên quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến toàn thể đội ngũ trong nhà trường thông qua hội nghị Công chức đầu năm, các cuộc họp HĐSP.
- Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo hướng đổi mới tại các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Động viên giáo viên tham gia SHCM qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
+ Chỉ tiêu: 100% Cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức tham gia thực hiện tốt.
+ Biện pháp: Hiệu trưởng phối hợp với các trường có liên quan để xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ tham gia. Động viên giáo viên tham gia SHCM qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
c) Chỉ đạo tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày
Nhà trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nên tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Thực hiện nghiêm túc thời lượng tối đa 7 tiết/ngày đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày. Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu theo quy định, phù hợp và hiệu quả. Hiệu trưởng tích cực chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo để có kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương, trong đó quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch, tăng cường các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh xã hội hóa để đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Giảm thiểu tối đa tỉ lệ học sinh bỏ học, khắc phục triệt để tình trạng “học sinh ngồi nhầm lớp”. Đảm bảo tỉ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, học sinh học đúng độ tuổi (6-11 tuổi) đạt 99,9%, học sinh khuyết tật học hòa nhập đạt ít nhất 81,0%, đảm bảo tỉ lệ học sinh bỏ học dưới 0,07%, học sinh học 2 buổi/ngày đạt 100%.
+ Chỉ tiêu: Trong năm học 2020-2021, cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo, đáp ứng tốt cho việc dạy học 2 buổi/ngày ở tất cả các khối lớp. Thời lượng được sắp xếp không quá 7 tiết/ngày.
+ Biện pháp: Hiệu trưởng tích cực chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo để có kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương, quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch, tăng cường các nguồn lực đầu tư CSVC, phát triển đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh XHHGD để đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình, SGK mới thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày; Tăng cường mua sắm trang thiết bị dạy học còn thiếu nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu giảng dạy bằng nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị.
2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học
a) Đổi mới phương pháp, hình thực tổ chức dạy học
Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh. Tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh. Nội dung hoạt động trải nghiệm, thực hiện tích hợp các nội dung thực hành kỹ năng sống, tâm lý học đường, dạy quốc phòng và an ninh trong nhà trường, dạy học tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường, giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường); Đưa những nội dung giáo dục tiên tiến của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến vào áp dụng trong nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học, khuyến khích giáo dục STEM và STEAM trong giáo dục tiểu học để đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường một cách phù hợp với thực tế của địa phương.
+ Chỉ tiêu: 100% CBGV tham gia thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh. Thực hiện tích hợp các nội dung thực hành kỹ năng sống, tâm lý học đường, dạy quốc phòng và an ninh, … lồng ghéo vào nội dung các bài học.
+ Biện pháp: Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận chuyên môn triển khai theo các văn bản chỉ đạo, đồng thời theo dõi, hướng dẫn thực hiện thông qua các hình thức dự giờ, thao hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, kiểm tra giáo án, các kỳ kiểm tra của học sinh.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học
Đối với học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì tiếp tục đánh giá quy định theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT, ngày 28/9/2016 Thông tư Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT (gọi chung là Thông tư 22) và các văn bản hướng dẫn nhằm giúp giáo viên khắc phục khó khăn về kỹ thuật khi thực hiện đánh giá học sinh; Đồng thời, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; Trên cơ sở đánh giá 02 năm thực hiện Thông tư 22, các cấp quản lý và các cơ sở giáo dục tiểu học cần chỉ đạo việc đánh giá học sinh tiểu học đi vào nền nếp. Nhà trường tiếp tục hỗ trợ, tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22;
+ Chỉ tiêu: 100% Cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức và học sinh tham gia thực hiện tốt.
+ Biện pháp: Hiệu trưởng thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản của cấp trên đến toàn thể đội ngũ trong nhà trường thông qua các cuộc họp HĐSP, sinh hoạt chuyên môn, niêm yết văn bản trên trang wesite của đơn vị, ... Kiểm tra thường xuyên, định kì, phân công cho từng cán bộ phụ trách theo dõi và đôn đốc thực hiện.
Đối với học sinh từ khối 2 đến khối 5 vẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì tiếp tục đánh giá quy định theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT, ngày 28/9/2016 Thông tư Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT (gọi chung là Thông tư 22)
c) Đối với học sinh lớp 1 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GD&ĐT.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học; Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; Thực hiện khen thưởng học sinh thực chất đúng quy định, tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
+ Tổ chức quán triệt cho 100% CBGV về việc đánh giá học sinh lớp 1 trong năm học 2020-2021 theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
+ Từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học
3. Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, Tin học
a) Dạy học Ngoại ngữ
Nhà trường tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình Tiếng Anh thực hiện Đề án theo quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, ưu tiên bố trí đủ cho học sinh lớp 3, 4, 5 học 4 tiết/tuần. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 2 hiện hành theo kế hoạch của trường với thời lượng 2 tiết/tuần hoặc 4 tiết/tuần. Khuyến khích thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh trong dạy học tiếng Anh để tăng thời lượng dạy học tiếng Anh, học tiếng Anh qua môn Toán, môn Khoa học, truyện đọc tiếng Anh và các hoạt động trải nghiệm; tạo các sân chơi, giao lưu tiếng Anh; phát động phong trào giáo viên các môn học khác cùng tham gia học tiếng Anh với học sinh. Khi thực hiện cần có những giải pháp tiếp cận Chương trình môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1 và lớp 2 trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 một cách linh hoạt và phù hợp, sách giáo khoa và tài liệu tham khảo thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT; Tăng cường dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần cho học sinh lớp 3, 4, 5 trong năm học, đảm bảo giáo viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ, phấn đấu trong năm học đạt trên 66,0% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học tiếng Anh 4 tiết/tuần; Quản lý sử dụng những tài liệu dạy học Tiếng Anh đã được Bộ thẩm định và cho phép thực hiện; Tăng cường công tác xã hội để thực hiện dạy ngoại ngữ; Chịu trách nhiệm về chất lượng của tài liệu và kết quả triển khai dạy học tiếng Anh thí điểm tại trường và cuối năm học báo cáo về Phòng GD&ĐT.
+ Chỉ tiêu: 100% HS tham gia chương trình. Trong năm học 2020-2021, nhà trường tiếp tục cho học sinh khối lớp 3, học sinh khối lớp 4 học Tiếng Anh 4 tiết/tuần.
+ Biện pháp:
- Hiệu trưởng thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản của cấp trên đến toàn thể đội ngũ. Phân công giáo viên thực hiện giảng dạy, tăng cường kiểm tra việc sử dụng tài liệu giảng dạy của giáo viên, sắp xếp, bố trí lịch học, phòng học kịp thời để thực hiện chương trình 4 tiết/tuần cho học sinh khối lớp 3. Tạo điều kiện cơ sở vật chất cho GV Tiếng Anh để giáo viên an tâm giảng dạy, bảo quản, khai thác tối đa phương tiện, trang thiết bị phòng tiếng Anh được trang cấp trong năm học.
b) Dạy học Tin học
Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tăng cường điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đội ngũ giáo viên; Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Tin học để từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học - Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập, phấn đấu tổ chức dạy học Tin học đạt trên 95,0% đối với học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Nhà trường đưa ra giải pháp phù hợp tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục tin học cho học sinh cấp tiểu học nhằm giúp học sinh lớp 1, 2 được làm quen với tin học, tư duy khoa học máy tính, hình thành và nuôi dưỡng đam mê khoa học, công nghệ cho học sinh tiểu học.
+ Chỉ tiêu: 100% HS từ khối lớp 3 đến khối lớp 5 tham gia chương trình.
+ Biện pháp: Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho GV và HS tham gia học tập theo tình hình thực tế của trường.
4. Thực hiện giáo dục với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
a) Đối với trẻ khuyết tật
Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục với trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật, Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật. Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục người khuyết tật giai đoạn 2018-2020 của ngành Giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 338/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2018 của Bộ GDĐT.
+ Chỉ tiêu: Ra lớp đạt 100%.
+ Biện pháp thực hiện: Rà soát, đối chiếu và tổ chức vận động (nếu có).
b) Đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ
Thực hiện Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 của Bộ GD&ĐT Thông tư quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật. Tổ chức các lớp học linh hoạt cho trẻ lang thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khoá biểu được điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương. Nội dung học tập cần tập trung vào các môn Tiếng Việt, Toán nhằm rèn luyện kỹ năng nói, đọc, viết và tính toán cho học sinh. Căn cứ số lượng trẻ có thể tổ chức thành các lớp cùng trình độ hoặc các lớp ghép không quá 2 trình độ. Đánh giá và xếp loại học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo quy định. Huy động tối đa số trẻ khuyết tật học hòa nhập tại các trường tiểu học. Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng trong các cơ sở giáo dục. Giáo dục trẻ khuyết tật phải phù hợp đối tượng, chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật.
+ Chỉ tiêu: Ra lớp đạt 100%.
+ Biện pháp thực hiện: Rà soát, đối chiếu và tổ chức vận động (nếu có).
5. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm; xây dựng, phát triển thư viện trường tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực học sinh
Xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, kế hoạch nhà trường phù hợp với thực tiễn và tâm sinh lý học sinh. Thực hiện dạy học gắn kết giữa lý thuyết với thực hành, tăng cường hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Tăng cường thực hiện tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khoá theo hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hướng dẫn tại Công văn số 488/PGDĐT ngày 26/4/2020 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nội dung hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2020-2021; tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục kĩ năng tài chính cá nhân;
Tổ chức hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày cho học sinh lớp 1 và toàn cấp tiểu học (nếu có điều kiện) theo hướng dẫn tại Công văn số 3866/BGDDT-GDTH ngày 26/8/2019 của Bộ GD&ĐT.
Tăng cường công tác truyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học, thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông vào trong chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục.
Nghiên cứu, vận dụng triển khai mô hình thư viện thân thiện trường Tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương một cách linh hoạt và hiệu quả theo; không áp đặt nhằm hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh tiểu học. Nhà trường sắp xếp bố trí nhân viên thư viện đúng chuyên môn làm công tác thiết lập và vận hành thư viện; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên và nhân viên thư viện về công tác tổ chức hoạt động đọc cho học sinh; dành thời lượng phù hợp cho tiết đọc thư viện; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, học liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động thư viện; huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng trong quá trình tổ chức hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
+ Chỉ tiêu: 100% CBGV tổ chức xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện.
+ Biện pháp thực hiện: Các bộ phận, đoàn thể nhà trường có liên quan tới từng nội dung sẽ xây dựng kế hoạch dựa trên công văn chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học cụ thể của nhà trường để triển khai thực hiện
6. Đổi mới công tác quản lí và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục tiểu học đảm bảo đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp
a) Đổi mới công tác quản lí giáo dục tiểu học
Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, thực hiện đúng các quy định về quản lí tài chính trong các trường tiểu học; các quy định về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; thực hiện tốt quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Tăng cường kiểm tra công tác thu đầu năm học và kiểm tra xử lí các khoản thu không đúng quy định nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu sai quy định.
Đẩy mạnh phân cấp quản lí, giao quyền tự chủ cho cơ sở; thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất.
Nhà trường tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu với lãnh đạo địa phương, Phòng GD&ĐT để ban hành các chính sách liên quan đến phát triển giáo dục theo thẩm quyền, phù hợp với hệ thống văn bản chỉ đạo của Chính phủ về giáo dục và của ngành.
Nhà trường chủ động thực hiện và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; chỉ đạo điều hành và triển khai Chính phủ điện tử theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông; hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lí Nhà nước về giáo dục tiểu học.
b) Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tiểu học
Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, hợp lí về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai CTGDPT 2018 cấp tiểu học.
Tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng theo chuẩn.
Hiệu trưởng cần chủ động chỉ đạo, tăng cường tham dự tập huấn nâng cao năng lực quản lý và tổ chức dạy học học tích cực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là xây dựng và triển khai tốt kế hoạch tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 2 chuẩn bị cho năm học 2021-2022.
Tạo điều kiện để tất cả cán bộ quản lý, giáo viên được tham gia các đợt tập huấn năng cao năng lực quản lý, tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.
+ Chỉ tiêu: 100% CBGV-CNV tham gia thực hiện.
+ Biện pháp:
- Nhà trường tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội cùng phối hợp chăm lo, giáo dục học sinh. Đồng thời chuẩn bị tốt nguồn nhân lực kế thừa, quy hoạch cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị đảm bảo theo yêu cầu phát triển hiện nay.
- Hiệu trưởng tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục một cách phù hợp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục tiểu học đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân, tránh tình trạng sau quy hoạch không đảm bảo các yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
7. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục về thực hiện CTGDPT 2018, đặc biệt đối với lớp 2 năm học 2021-2022
Chọn cử đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và ưu tiên cho giáo viên đảm nhiệm dạy khối lớp 2. Từ đó, hướng dẫn giáo viên tham gia tổ/nhóm chuyên môn cùng xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
+ Chỉ tiêu: Năm học 2021-2022, đảm bảo có 100% cán bộ, giáo viên cốt cán và giáo viên dạy lớp 2 được tham gia tập huấn, bồi dưỡng về thực hiện CTGDPT 2018.
+ Biện pháp: Nhà trường xây dựng kế hoạch, cử chọn đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo về số lượng và đảm bảo về chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên thực hiện CTGDPT 2018.
III. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GD&ĐT về đổi mới và phát triển giáo dục. Tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới về giáo dục tiểu học; xây dựng kế hoạch truyền thông, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài địa phương, kịp thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội.
Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của trường, của ngành, tập trung vào các tin bài về việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện CTGDPT 2018 đối với lớp 2 năm học 2021-2022, nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của cấp học để khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
IV. Một số hoạt động khác
1. Nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ để thực hiện tốt đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Tăng cường tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực giáo dục: liên hoan tiếng hát dân ca, Robotics, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Olympic cấp học, giao lưu vẽ tranh, viết chữ đẹp, các hoạt động giao lưu Tiếng Anh cho giáo viên và học sinh trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học.
3. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường.
4. Tiếp tục xây dựng và quản lý môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, an toàn, an ninh, thân thiện, chất lượng và bình đẳng: Cần chú trọng xây dựng và quản lý tốt môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình- xã hội trong giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh; Đảm bảo thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, công tác chăm sóc sức khỏe và y tế trường học; Phát động phong trào học bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh; Năm học 2020-2021, nhà trường từng bước tạo ra được diện mạo mới, một bước tiến mới, một môi trường giáo dục thật sự lành mạnh, dân chủ, an toàn, thân thiện, chất lượng và bình đẳng, tạo ra một “Thương hiệu riêng” của nhà trường.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, tổ chức phân công, kiểm tra đôn đốc cho các thành viên trong nhà trường thực hiện theo kế hoạch.
- Từng học kì có đánh giá, sơ kết các hoạt động và đề ra giải pháp để thực hiện tốt công tác học theo kế hoạch. Cuối năm học có đánh hoạt động Hội đồng trường.
Trên đây là kế hoạch năm học 2020 -2021 của Trường Tiểu học Nhà Dài. Các thành viên trong nhà trường và các Bộ phận liên quan có trách nhiệm căn cứ kế hoạch nhiệm vụ năm học nghiên cứu và nghiêm túc thực hiện nhằm đạt kết quả đã đề ra./.
Thủ Thừa, ngày.....tháng......năm 2020.
HIỆU TRƯỞNG
Duyệt của Phòng GD&ĐT Thủ Thừa
KT TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
BẢNG TỔNG HỢP CÁC CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2020 – 2021
(Kèm theo kế hoạch số: 90 /KH-THND ngày 21/9/2019)
STT | NỘI DUNG | ĐÃ ĐẠT 2019-2020 | CẦN ĐẠT 2020-2021 | |
I- NHÀ TRƯỜNG | ||||
1 | Trường đạt Tập thể lao động tiên tiến | Đạt | Đạt | |
2 | Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở | Đạt tốt | Đạt tốt | |
3 | Phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” | Đạt tốt | Đạt tốt | |
4 | Đơn vị văn hóa - Nếp sống văn minh | Đạt tốt | Đạt tốt | |
5 | Thư viện tiên tiến | Đạt Thư viện tiên tiến | Đạt Thư viện tiên tiến | |
6 | Tập thể CBGV-CNV chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước | 100% | 100% | |
7 | Tập thể CBGV-CNV thực hiện tốt Kế hoạch hóa gia đình. | 100% | 100% | |
8 | Tập thể CBGV-CNV không vi phạm ATGT, đi mô tô có đội mũ bảo hiểm | 100% | 100% | |
9 | Thực hiện tốt phòng cháy chữa cháy trong đơn vị, không để xảy ra mất mát tài sản, tham gia trực cơ quan theo quy định | Đạt | Đạt | |
10 | Tập thể CBQL, GV, CNV nghiêm túc thực hiện 3 công khai, bốn kiểm tra | Đạt | Đạt | |
11 | Tập thể CBQL, GV, CNV nghiêm túc thực hiện tiêu chuẩn về Đạo đức, lối sống của cán bộ công chức (3 xây – 3 chống) | Đạt | Đạt | |
12 | Tập thể sư phạm nghiêm túc thực hiện tiêu chuẩn về Đạo đức, lối sống của nhà giáo (4 xây – 4 chống), không vi phạm đạo đức nghề nghiệp nhà giáo, không xúc phạm nhân phẩm, đánh đập, trù dập học sinh | Đạt | Đạt | |
13 | Thu các khoản phí học ngày đạt từ 80% trở lên; BHYT học sinh 100%, và đăng nộp đúng quy định; | Trên 80%
BHYT đạt 98,28 | 80% trở lên
BHYT đạt 100% | |
14 | Chi bộ trường đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân từng đảng viên đạt loại A vào cuối năm | Đạt 12/12
| Đạt 12/12
| |
15 | Đội TNTP HCM đạt Liên đội vững mạnh | Đạt | Đạt | |
16 | Công đoàn cơ sở đạt Vững mạnh | Đạt | Đạt | |
II- CHUYÊN MÔN | ||||
17 | GV thực hiện đúng quy chế chuyên môn trường. | 100% | 100% | |
18 | GV đứng lớp có đầu tư nghiên cứu SGK, SGV, CKT, sách tham khảo kết hợp với thực tế để soạn giảng. | 100% | 100% | |
19 | GV lên lớp có KHBD (soạn vi tính) thể hiện rõ soạn thảo theo hướng đổi mới phương pháp- dạy học theo cá thể. | 100% | 100% | |
20 | GV có ứng dụng CNTT trong giảng dạy. | 100% | 100% | |
21 | GV tham gia thi “Viết chữ đẹp” trường, huyện (nếu có). | 100% | 100% | |
22 | GV tham gia đăng kí thi giáo viên giỏi, ĐMPP trường | 100% | 100% | |
23 | Giáo viên đạt giỏi cấp trường CSTĐ cấp cơ sở | 11/20 GV 04 GV | 11/20 GV=55% 04 GV | |
24 | GV tham gia sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn trường, cụm. | 100% | 100% | |
25 | GV tham gia đầy đủ các phong trào do ngành phát động. | 100% | 100% | |
26 | Các lớp học đều xanh, sạch đẹp, thân thiện. | 100% | 100% | |
27 | Hàng tháng chuyên môn họp 1 lần vào chiều ngày thứ 6 của tuần đầu tháng. Mỗi tháng thao giảng 4 tiết, ĐMPP 2 tiết và sinh hoạt chuyên đề theo kế hoạch đề ra. Tổ khối sẽ họp chuyên môn 2 tuần / lần. Thao giảng 2 tiết / tháng. Mỗi GV phải dạy đủ 6 tiết thao hội giảng (có ứng dụng CNTT) và 18 tiết dự giờ đồng nghiệp. | 100% | 100% | |
28 | Thực hiện có hiệu quả mô hình giáo dục đạo đức, kĩ năng sống. | 2 mô hình | 2 mô hình điểm | |
29 | Thực hiện có hiệu quả mô hình trường học xanh, sạch, an toàn | 2 mô hình | 2 mô hình điểm | |
III- HỌC SINH | ||||
30 | Huy động trẻ trong địa bàn ra lớp một | 100% | 100% | |
31 | Huy động trẻ trong địa bàn đi học đúng độ tuổi (6-11 tuổi) | 100% | 100% | |
32 | Huy động trẻ khuyết tật học hòa nhập trong địa bàn | 100% | 100% | |
33 | Học sinh bỏ học trong năm học và hè | Không có HS bỏ học trong hè | Không có HS bỏ học trong hè | |
34 | HS từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 được học 9 buổi/tuần. | 100% | 100% | |
35 | Hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt và hoàn thành nội dung các môn học | 405/409 99,02% | 381/381 100% | |
34 | Năng lực và phẩm chất: Tốt, Đạt | 409/409 100% | 381/381 100% | |
35 | Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học | 100% | 100% | |
36 | Học sinh hoàn thành chương trình lớp học Lưu ban sau khi thi lại (toàn trường) | 99,02% HS 0,70% | 100% Đạt 100% | |
37 | Tiếng hát học đường | 3 giải | 3 giải | |
38 | Vẽ tranh đạt cấp huyện (toàn trường) | 2 giải | 2 giải | |
39 | Hội thi giao lưu ATGT cấp huyện | 1 giải | 1 giải | |
40 | Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện | 1 giải | 2 giải |
II. KẾ HOẠCH TRỌNG TÂM THÁNG CỦA ĐƠN VỊ
THÁNG NĂM | NỘI DUNG THỰC HIỆN | PHỤ TRÁCH | ĐIỀU CHỈNH |
---|---|---|---|
8/2020 và 9/2020 | - Tổ chức cho CB và giáo viên dạy lớp 1 tham gia tập huấn Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đối với lớp 1; - Tiếp tục tổ chức tập huấn CM các chuyên đề: PP tăng cường Kĩ năng ứng xử và giải quyết các tình huống sư phạm trong bối cảnh hiện nay; Tập huấn PPGD nội dung hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực dành cho học sinh tiểu học; Tập huấn nghiệp vụ GDHN, HS khuyết tật cho CBQL và giáo viên cốt cán tiểu học; Tập huấn PP giảng dạy môn Tin học theo định hướng phát triển năng lực dành cho học sinh tiểu học; - Triển khai các văn bản CM. - Tổ chức Lễ Khai giảng năm học 5/9/2020.
- Báo cáo tổng kết cuộc vận động “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường”. - Phát động phong trào thi đua, đăng ký thi đua đổi mới PP dạy học, thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, hội thi sáng tạo ĐDDH cấp trường và hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm. - Các tổ tiến hành SHCM tổ, thao giảng.
- Tổ chức giảng dạy văn hóa giao thông cho học sinh cấp trường (tiết 1,2,3) và triển khai thực hiện giáo dục trẻ khuyết tật học hoà nhập. - Dự giờ GV, SHCM tháng 9
| - P.HT, TKT và giáo viên dạy lớp 1
- P.HT, TKT
- P.HT - CB, GV, CNV - HT
HT, P.HT, CT.CĐCS, TKT
- TKT và GV - HT, P.HT và GVCN
- HT, P.HT và GVCN
| |
Tháng 10/2020 | - Tham gia kiểm tra công nhận các đơn vị xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDTH năm 2020 cấp huyện. - Tổ chức thi vẽ tranh cấp trường.
- Tổ chức hội thi Giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường. - Tham dự Hội thi sáng tạo đồ dùng dạy học cấp huyện. - Triển khai các văn bản CM trong tháng 10 - Lên kế hoạch dự giờ GV, SHCM tháng 10
- Các tổ tiến hành SHCM tổ, thao giảng 10 và dạy Văn hóa giao thông ( tiết 4,5,6,7). - Tổ chức hội thi tuyên truyền ATGT cấp trường. - Tổ chức KT GHKI ( Khối 4,5)
- Cập nhật hồ sơ, sổ sách đơn vị. | - HT
- HT, P.HT và GVCN - HT, P.HT và GVCN - HT, P.HT và GVCN - HT, PHT - HT, P.HT và GVCN - HT, P.HT và GVCN - HT, P.HT và GVCN - HT, P.HT và GVCN - HT, P.HT và GVCN
| |
Tháng 11/2020 | - Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện. - Tham gia Hội thi tìm hiểu An toàn giao thông cấp huyện. - Hướng dẫn ôn tập chuẩn bị kiểm tra cuối HK I. - Tham gia hội thi vẽ tranh cấp trường.
- SHCM theo kế hoạch tháng. Kiểm tra dự giờ GV theo kế hoạch. - Dạy ATGT (tiết 8, 9,10) - Tổ chức phong trào thi đua chào mừng 20/11 “Tiết dạy tốt”, “Tuần lễ dạy tốt- học tốt”. - Tổ chức hội thi GVCNG cấp trường - Tham gia SHCM cụm. (CB-GV)
| - GV đạt giải cấp trường. - Theo QĐ của HT - HT, P.HT và GVCN - Theo QĐ của HT - HT, P.HT và GVCN - GVCN - HT, P.HT và GVCN
- HT, P.HT và GVCN
| |
Tháng 12/2020 |
- Kiểm tra cuối HK I năm học 2020-2021.
- SHCM theo kế hoạch tháng. Kiểm tra dự giờ GV theo kế hoạch.
- Giảng dạy GD nha khoa (tiết 1) - Tham gia SHCM trường. (CB-GV)
- Tham gia hội thi GVCNG cấp huyện. - Tham gia hội thi vẽ tranh cấp huyện.
|
- HT, P.HT, GVCN
- HT, P.HT và toàn thể CBGV-CNV - GVCN - HT, P.HT và GVCN - GV đạt cấp trường | |
Tháng 01/2021 | - Tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp cấp trường và ngày “Chủ nhật xanh”. - Giao lưu vở sạch, chữ đẹp cấp trường.
- Báo cáo sơ kết học kỳ I và các thống kê kết quả đánh giá HS về PGD trước ngày 06/01/2021. - Báo cáo EMIS giữa năm - Dự sinh hoạt chuyên đề môn cấp huyện theo cụm huyện.
- Tổ chức giao lưu chữ đẹp cấp trường.
- SHCM theo kế hoạch tháng. Kiểm tra dự giờ GV theo kế hoạch. - Tham gia SHCM cụm (CB-GV)
| - Ban HĐ ngoài giờ và GVCN - HT, P.HT và GVCN - HT, P.HT và TKT
- HT và P.HT - HT, P.HT và GVCN - HT, P.HT và GV+HS - HT, P.HT và TKT - HT, P.HT và toàn thể CBGV | |
Tháng 02/2021 | - Tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, mừng Xuân”. - Dự sinh hoạt chuyên đề môn theo cụm huyện. - Tham gia hội thi giao lưu viết chữ đẹp cấp huyện.
- Tổ chức hoạt động giao lưu trải nghiệm sáng tạo cấp trường. - Tham gia hội thi kể chuyện cấp huyện.
- SHCM theo kế hoạch tháng. Kiểm tra dự giờ GV theo kế hoạch. - GV tham gia thi dạy giỏi cấp huyện.
| - Ban HĐ ngoài giờ - HT, P.HT và GV - GV và HS đạt giải cấp trường - HT, P.HT và GV - GV và HS đạt giải cấp trường - HT, P.HT và GV - GVCN đã đăng kí
| |
Tháng 3/2021 | - Tổ chức các hoạt động Đội có nội dung truyền thống lịch sử và văn hoá địa phương cấp trường. - Dự sinh hoạt chuyên đề Tiếng Anh theo cụm. - SHCM theo kế hoạch tháng. Kiểm tra dự giờ GV theo kế hoạch. - Tham gia hội thi olympic tiếng anh qua mạng cấp huyện (nếu có) - Tham gia sinh hoạt 8/3, tổ chức các phong trào chào mừng 26/3
- Giảng dạy nha khoa tiết 2 - Tổ chức thi KTGKII ( khối 4,5 hai môn Toán, tiếng Việt) - Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
| - Ban hoạt động ngoài giờ - GV tiếng anh, P.HT - HT, P.HT và TKT - Nếu có
- Ban hoạt động ngoài giờ - GVCN - HT, P,HT, GV và HS - GV đạt giải cấp trường
| |
Tháng 4/2021 | - Tổ chức phong trào thi đua “Tuần lễ dạy tốt- học tốt” cấp trường - SHCM theo kế hoạch tháng.
- Kiểm tra dự giờ GV theo kế hoạch.
- Tiếp tục thực hiện chương trình. - Ôn tập chuẩn bị KTCHKII | - HT, P.HT và TPT - Toàn thể CB GV - HT, P.HT và TKT - Tất cả GV - Tất cả GV
| |
Tháng 5/2021 | - Tiếp tục thực hiện chương trình và kiểm tra cuối học kỳ II.
- Thống kê báo cáo theo qui định. Báo cáo EMIS cuối năm. - Hoàn thành các loaị hồ sơ sổ sách theo qui định, xét hoàn thành chương trình cấp tiểu học cho học sinh lớp 5, xét lên lớp- thi lại. - Tổ chức “Lễ ra trường” cho học sinh lớp 5.
- Tổ chức bàn giao chất lượng.
- Tổng kết và phát thưởng năm học.
- Báo cáo tổng kết năm học, báo cáo công tác BDTX về Phòng GD&ĐT trước ngày 25/5/2021. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè 2021. - Lập kế hoạch xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. - Họp xét thi đua cuối năm. | - HT, P.HT, giáo viên và HS - HT, P.HT và GV - HT, P.HT và GV
- HT, P.HT, GV và HS lớp 5 - HT, P.HT, GV và HS lớp 5 - Toàn thể CBGV-CNV - HT, P.HT
- HT, P.HT - HT và các đoàn thể - Toàn thể CBGV-CNV
|